.

Việc chăm sóc răng miệng cho bé dưới 3 tuổi có cần thiết không?

Chăm sóc răng của bé đúng cách ngay từ khi còn nhỏ rất quan trọng. Nó có ảnh hưởng đến việc phát triển và sức khỏe răng miệng của bé khi trưởng thành. Sau đây là những lưu ý giúp mẹ chăm sóc răng cho bé của mình thật tốt.


Có nên vệ sinh nướu cho trẻ trước khi mọc răng?
Vệ sinh nướu cho bé ngay từ khi mới lọt lòng mẹ sẽ giúp bé giảm nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng. Chính vì vậy, cha mẹ nên chăm sóc răng miệng cho bé càng sớm càng tốt. Các nha sĩ khuyên nên dùng khăn mềm hoặc miếng gạc có tẩm nước muối sinh lý cho mỗi lần vệ sinh răng miệng cho bé. Tuyệt đối không dùng thuốc đánh răng cho bé quá sớm vì bé sẽ nuốt vào bụng điều đó là không tốt chút nào.
Giai đoạn bé chuẩn bị mọc răng rất quan trọng nên các cha mẹ cần chăm sóc thật cẩn thận để tránh vi khuẩn hình thành và gây hại cho nướu của bé.
Giai đoạn mọc răng sữa có cần chăm sóc răng không?
Thông thường khi được 6 tháng tuổi, bé bắt đầu có những dấu hiệu như chảy nước dãi, quấy khóc, chán ăn khó ngủ, thích nhai bất cứ vật gì bé có được và đặc trưng là sốt, đây là những triệu chứng điển hình của việc mọc răng sữa. Lúc này, mẹ nên vệ sinh răng của bé bằng cách nhẹ nhàng xoa bóp nướu bằng gạc hoặc khăn. Nếu trẻ cảm thấy đau trong thời kỳ mọc răng, hãy tham khảo bác sĩ về việc dùng thuốc giảm đau cho con.

Trong quá trình mọc răng:
Từ 6 đến 12 tháng, bé sẽ mọc thêm ít nhất khoảng 8 chiếc răng nữa, chúng xuất hiện theo thứ tự: răng cửa trung tâm thấp hơn, răng cửa trung tâm trên và răng cửa phía dưới. Thời gian này, bé sẽ cảm thấy ngứa lợi nên bạn hãy để bé ngậm núm vú giả để tránh việc bé mút tay, đụng chạm vào nướu, lợi gây đau.
Lúc này, mẹ nên vệ sinh răng cho bé bằng khăn sạch hoặc miếng gạc có tẩm nước muối sinh lý, không nên dùng kem đánh răng cho bé quá sớm vì bé sẽ nuốt vào bụng, như thế không tốt cho bé chút nào. Ngoài ra mẹ cũng nên cọ lưỡi cho bé để hơi thở của bé không bị hôi.
Sau khi mọc đủ răng:
Khoảng từ 1 tuổi trở đi, bé rất thích bắt chước những hành động của cha mẹ và những người xung quanh. Vậy nên, khi đánh răng bạn hãy cho bé đứng cạnh và chỉ cho bé cách đánh răng. Tuy nhiên, bạn cần mua cho bé loại bàn chải đánh răng có lông mềm mại, đầu tròn, vừa tầm tay và kích thước phù hợp với miệng bé và sử dụng 1 lượng nhỏ bằng hạt đậu loại kem đánh răng dành riêng cho bé, có hương thơm bé yêu thích.
Khi bé bị nhiệt miệng không nên dùng kem đánh răng và cho bé súc miệng bằng nước muối nhạt là tốt nhất.

Tron những năm đầu đời của bé, cha mẹ nên hình thành cho con thói quen vệ sinh răng miệng ít nhất 2 lần/ngày, khám răng định kỳ 6 tháng/lần và ăn uống đủ chất để đảm bảo cho sự hình thành và phát triển của răng bé sau này.
Xem thêm:



Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét